ทักษะที่แม่ค้าออนไลน์ควรมี

ทักษะที่แม่ค้าออนไลน์ควรมี

     ปัจจุบันการขายของออนไลน์ มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง หากเราไม่มีทักษะที่ดีพอ เราจะไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้เลย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึง 4 ทักษะที่แม่ค้าออนไลน์ควรมี ดังนี้ค่ะ


1).การบริการลูกค้า

เราควรจะมีการบริการลูกค้าที่ดี ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในการบริการของร้านเรา

1.1) การพูดจาสุภาพและเป็นกันเอง 

เช่น สินค้าชิ้นนี้ยังมีอยู่จ้า , รับสินค้าชิ้นนี้ไหมตัวเอง , ส่งของอีกทีหลังสงกรานต์จ้าตัวเอง

1.2) การตอบแชทลูกค้า 

เราควรตอบแชทด้วยความรวดเร็ว เนื่องจากลูกค้าสมัยนี้ มีความใจร้อน ถ้าหากเราตอบแชทช้าเกินไป อาจจะทำให้เราเสียลูกค้าได้ (ถ้าให้ดีเราไม่ควรตอบช้าเกิน 5 นาที)

1.3) บริการหลังการขาย 

เช่น ทักแชทลูกค้าเพื่อสอบถามว่า ลูกค้าได้รับสินค้าหรือยัง เพื่อทำให้เราดูใส่ใจ และสนใจลูกค้าอยู่เสมอ




2). การเรียนรู้เกี่ยวกับลูกค้า

เราควรรู้ว่า ลูกค้าของเราเป็นใคร มีลักษณะนิสัย หรือความต้องการแบบไหน เพื่อที่เราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น ดังนี้

2.1) สังเกตลักษณะกลุ่มลูกค้า (สังเกตจากรูปโปรไฟล์ลูกค้า) 

เช่น เพศ อายุ

2.2) สังเกตความชอบ/ความสนใจ 

เช่น  เราขายเสื้อผ้า ให้ลองสังเกต ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราชอบใส่เสื้อผ้าสไตล์แบบไหน และเข้ามาสอบถามสินค้าสไตล์แบบไหนบ่อย ก็ให้เอาสินค้าแบบนั้นมาขาย








3).รู้จักเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า

เราควรรู้จักเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า โดยการกระตุ้นการซื้อสินค้า ด้วยการโน้มน้าวจิตใจของลูกค้า ดังนี้

3.1) การสร้างทางเลือกให้กับลูกค้า 

เช่น ลูกค้าสนใจซื้อสินค้าชุดเดรส แต่สินค้าหมดสต็อก เราก็เลือกสินค้าที่ใกล้เคียงชุดเดรส มาให้ลูกค้าสัก 2-3 ชิ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า

3.2) การทำให้ลูกค้าเห็นถึงประโยชน์ของสินค้าเรา 

เช่น เมื่อลูกค้าอยากได้กระเป๋า ให้เราลองนำเสนอคุณสมบัติของสินค้าที่ลูกค้าต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ความจุของกระเป๋า ประโยชน์การใช้สอย ขนาดของสินค้า เป็นต้น        

3.3) การสร้างความแตกต่าง 

เช่น การบอกลูกค้าว่า สินค้าที่เราขายนั้น มีคุณภาพกว่าร้านอื่น สามารถรับรองคุณภาพได้แน่นอน

3.4) เพิ่มมูลค่าด้วยรีวิวสินค้า 

เช่น การนำรีวิวสินค้าจากบุคคลมีชื่อเสียงมาใช้ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าของเรา 



4). การปิดการขาย

เราควรรู้จักวิธีการปิดการขาย เพื่อเป็นการกระตุ้นการซื้อให้ลูกค้าทางอ้อม เพราะลูกค้าบางคนอาจจะเกิดความลังเลในการเลือกซื้อสินค้าอยู่ ดังนี้

4.1) การลดราคาสินค้า 

โดยที่เราไม่ขาดทุน เช่น เมื่อลูกค้ายังลังเลในการซื้อ เราลองยื่นข้อเสนอให้ลูกค้าว่า ถ้าซื้อ 2-3 ชิ้น มีส่วนลดพิเศษให้เลย

4.2) การระบุขอบเขตโปรโมชั่นสินค้าชัดเจน 

เช่น เมื่อลูกค้าทักแชทมาสั่งสินค้า ให้เราลองนำเสนอสินค้าเพิ่มเติมให้ลูกค้าด้วย อย่างสินค้าที่กำลังอยู่ในช่วงโปรโมชั่น ว่าถ้าซื้อไป รับรองคุ้มสุดๆ เหลืออยู่ไม่กี่ชุดแล้ว เพราะสินค้ามีจำนวนจำกัด

4.3) พยายามเข้าสู่ขั้นตอนปิดการขายให้เร็วที่สุด 

เช่น เมื่อลูกค้าทักมาถามสินค้า แล้วสินค้ายังไม่หมดสต็อก ให้ถามลูกค้าตรงๆเลย ว่าจะรับสินค้าชิ้นนี้ไหมคะถ้าลูกค้าตกลงรับสินค้า ให้เรารีบสรุปยอด แล้วส่งช่องทางการโอนเงินให้ลูกค้าได้เลย
   
     การขายของออนไลน์ ถ้าเรามีการเรียนรู้ ที่จะพัฒนาทักษะที่มีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นปัจจุบัน หรืออนาคต เราก็สามารถเอาชนะคู่แข่งได้

     หากทุกคนอยากให้เราเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องไหน สามารถแจ้งเข้ามาในกลุ่มไลน์ >> ตัวแทนใหม่reseller24 " << ได้เลยจ้า
      


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเพิ่ม follower ใน instagram อย่างมีประสิทธิภาพ

APP แนะนำสำหรับแม่ค้าออนไลน์