5 วิธีการทำให้ยอดขาดทุนเป็นกำไร
5 วิธีการทำให้ยอดขาดทุนเป็นกำไร
เรื่องของการขาดทุน ไม่ว่าจะทำธุรกิจประเภทไหน
เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเจอ ซึ่งเราควรหาวิธีรับมือ
เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ร้านค้าของเราเสี่ยงต่อการขาดทุน ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำให้ยอดขาดทุนเป็นกำไรในบทความนี้กันค่ะ
1). การบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้า
การขายของออนไลน์ เราควรรู้จักบันทึกรายละเอียดของต้นทุน ยอดขาย และออเดอร์ต่อวันของร้านไว้เสมอ เพราะช่วยให้เราคำนวณกำไร และเงินส่วนที่ขาดทุนได้ เมื่อเรามีการเตรียมตัวรับมือ เราจะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดทุนได้ทันที ซึ่งมีช่องทางการบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้าที่แนะนำดังนี้
1.1) ช่องทางออนไลน์ Google Drive และ Google Sheet
- เหมาะสำหรับทำบัญชี เพราะ Google Drive สามารถสร้างแฟ้มเอกสารที่เรียกว่า
Google Sheets ขึ้นมา เพื่อทำตารางบันทึกรายละเอียดต้นทุน ยอดขาย ออเดอร์
และอื่นๆได้
- อัพเดทรายละเอียดได้ตลอด เข้าใช้งานสะดวก เพราะสามารถใช้งานบน smartphone ได้
1.2) ช่องทาง Excel
1.2) ช่องทาง Excel
เหมาะสำหรับทำบัญชีโดยตรง สามารถทำตารางบันทึกรายละเอียดต้นทุน ยอดขาย ออเดอร์ และอื่นๆได้ รวมทั้งยังสามารถเอาข้อมูลมาทำกราฟเพื่อช่วยให้วิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นด้วย
2). เลือกความจำเป็นมาก่อนเสมอ
เราควรดูความจำเป็นก่อนตัดสินใจ เสียเงินลงทุนในส่วนอื่นๆของร้านค้า เช่น การเพิ่มยอด Follow โดยการซื้อ ซึ่งอย่าลืมว่า ยังมีวิธีอื่นที่ช่วยเพิ่มยอดได้ ไม่ว่าจะเป็น การไป Follow ลูกค้าเราเพื่อให้ลูกค้าเรา Follow เรากลับ , การไป Comment กลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเรา เป็นต้น หากเราไม่มีการดูความจำเป็นก่อนลงทุน อาจจะทำให้เราขาดทุน เพราะทำให้เงินทุนของเราเสียไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นได้3). คอยสังเกตกลุ่มลูกค้าของเราอยู่เสมอ
เราควรสังเกตความต้องการของลูกค้าเราเสมอ โดยสังเกตว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาซื้อสินค้ากับเรามีลักษณะแบบไหน
เช่น ลูกค้าเราส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ชอบใส่เดรส เราก็สั่งเดรสมาขาย
เพราะเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มว่าลูกค้าเราจะสนใจ เป็นต้น
ซึ่งหากเราไม่รู้ความต้องการของลูกค้า แม้เราลงทุนไปจำนวนมากเท่าไหร่ ก็ไม่คุ้มค่า
และเสี่ยงขาดทุนระยะยาวด้วย
- การตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของเรา
4). การใช้สื่อ Digital Media ยังไงให้ไม่ขาดทุน
การทำธุรกิจขายของออนไลน์ บนสื่อ Digital Media เป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ที่สำคัญมีราคาไม่สูงมาก หากเรามีการศึกษาอย่างละเอียดดังนี้- การตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของเรา
- การศึกษาเรื่อง การปรับแต่ง“ต้นทุนต่อการคลิ๊ก” (CPC) เพื่อให้ราคาที่เราซื้อโฆษณาไม่สูงเกินไป
- ควรมีการทดสอบรัน Ad โดยใช้เงินจำนวนต่ำทดลองหลายๆครั้ง จนเจอ Ad ที่มีราคาต้นทุนต่อการคลิ๊กต่ำแล้วจึงค่อยกดเพิ่ม Budget สำหรับ Ad ทีหลัง
- การทำ Ad โฆษณา ควรมีภาพสินค้าที่ชัดเจน มีสีสันสะดุดตา และมีการปรับแต่งโทนสี ทำให้คนอยากกดเข้ามา
5). เลือกอุปกรณ์ยังไงไม่ให้ขาดทุน
การขายของออนไลน์
หากไม่มีการคำนวณงบประมาณในการใช้จ่ายให้เหมาะสมกับประโยชน์ที่ได้รับ
ก็เหมือนเป็นการขาดทุนทางอ้อม เช่น การเลือกซื้อ smartphone ที่มีราคาสูง เพื่อมาตอบแชทลูกค้า ,
โพสภาพสินค้า , เช็คยอดโอน หรืออื่นๆ ทั้งที่มี smartphone รุ่นอื่น ราคาถูกกว่าและสามารถใช้งานได้เหมือนกัน
หากเรามองถึงความคุ้มค่าและโยชน์ที่ได้รับ เราจะรู้ว่าเงินที่เหลือจากส่วนนี้
สามารถเอาไปใช้ประโยชน์ในส่วนอื่นได้อีก
หากทุกคนอยากให้เราเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องไหน สามารถแจ้งเข้ามาในกลุ่มไลน์ >> " ตัวแทนใหม่reseller " << ได้เลยจ้า
หากทุกคนอยากให้เราเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องไหน สามารถแจ้งเข้ามาในกลุ่มไลน์ >> " ตัวแทนใหม่reseller " << ได้เลยจ้า
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น